ลีดส์ ยูไนเต็ด ยูงทองที่รอวันโบยบิน

By | กุมภาพันธ์ 14, 2020

    วัยรุ่นดูบอลยุคปี 90’ ปลายๆ หลายคนต้องรู้จักทีมอย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ดอย่างแน่นอน

เพราะทีมนี้มีประวัติมาอย่างยาวนาน เป็นอริคู่แค้นกับทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยตรง  นับตั้งแต่วันที่ ลีดส์ ถังแตก โดนปรับไปเล่น ดิวิชั่นส์ 3 สาวกยูงทองทั้งหลายต่างก็เฝ้ารอการกลับมาโลดแล่นบนเวที พรีเมียร์ลีคอีกครั้ง นับเป็นเวลา 15 ปีที่ยาวนานมาก สำหรับทีมอย่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด

    ในยุคที่ ลีดส์ รุ่งโรจน์ตอนนั้นทีมเต็มไปด้วยเด็กหนุ่มฝีเท้า ฉกาจฉกรรจ์หลายคน ไม่ว่าจะเป็นผู้รักษาประตูอย่าง ไนเจล มาร์ติน แบ็คขวาอย่าง แกรี่ เคลลี่ แดนนี่ มิลล์ เซนเอร์แบ็คอย่าง ริโอ เฟอร์ดินาน ลูคัส ราเดเบ้ โจนาธาน วู๊ตเกต   โดมินิค มัตเตโอ แบ็คซ้ายจอมปั่นฟรีคิกอย่าง เอียน ฮาร์ท กองกลางเต็มไปด้วยนักเตะคุณภาพอย่าง จอมเก๋า เดวิด แบ็ตตี้ แกรี่ สปีด เจสัน วิลค็อกซ์  โอลิวิเยร์ ดากรูต์   เอริค บั๊คเค่  ปีกขวามี ลี โบว์เยอร์  และ เจมส์ มิลเนอร์ เซธ  จอห์นสัน ปีกซ้ายพ่อมดอ๊อซอย่าง แฮร์รี่ คีเวลล์

  ขณะที่กองหน้า มีตัวเก่งๆอย่าง จิมมี่ ฟรอยด์ ฮัสเซลแบงค์   มาร์ค วิดูก้า อลัน สมิธ ไม่เคิ่ล บริสเจส ดาร์เรน ฮัคเคอร์บี้     ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ หรือ ร็อบบี้ คีน ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นช่วงที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด ทำผลงานในดีมาก ช่วงปี 1998-2004   ซึ่งในปี 2000 ลีดส์ ยูไนเต็ด สามารถจบอันดับสามในพรีเมียร์ลีค ได้ตั๋วเข้าไปเล่นฟุตบอลถ้วย ยูฟ่า แชมป์เปียนลีค ทำให้ทีมต้องทุ่มทุน ซื้อนักเตะเข้ามาหลายต่อหลายคน  ด้วยจำนวนไม่น้อย ผลของการทุ่มทุน ลีดส์ ยูไนเต็ด ทะลุถึงรอบรองชนะเลิศ พบกับ บาเลนเซีย ก่อนจะตกรอบไปด้วยสกอร์รวมสองนัด 0-3 ตอนนั้นถื่อว่าทีมแกร่งมาก

แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะประสบความสำเร็จ ฤดูกาลต่อมาไม่เป็นอย่างที่คาดหวังไว้ ลีดส์ จบด้วยอันดับที่ 5 ใน ลีค พลาดตั๋วไป ยูฟ่า แชมป์เปียนลีค ทำได้สโมสรขาดรายได้มหาศาล จำเป็นต้องขายตัวหลักของทีมออกไปบางคน ซึ่งทำให้ทีมอ่อนลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้อีก 2 ฤดูกาลต่อมานั้น ลีดส์ ยูไนเต็ด จบที่อันดับรองสุดท้าย ทำให้ทีมถูกปรับไปเล่นแชมเปี้ยนชิพ และก็ถูกลดไปเล่นที่ ลีค วัน  ซึ่งถือว่าเป็นจุดตกต่ำของ ลีดส์ ยูไนเต็ด อย่างแท้จริง

   เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งตอนนี้เป็นเวลา 15 ปีไปแล้ว ลีดส์ ยูไนเต็ด ก็ยังไม่สามารถกลับขึ้นมาเล่น พรีเมียร์ลีคได้เลย แต่ก็ใกล้เคียง เพราะปีที่แล้ว เล่นเพลย์ออฟกับทีม ดาร์บี้ เค้าตี้ แต่แพ้ไป 4-2 ทำให้อดเลื่อนชั้นขึ้นมา  ปีนี้มีโอกาสอย่าปล่อยให้หลุดมือไปอีกนะ รออยู่ ลีดส์