ผู้คนที่กระหายอะดรีนาลีนกำลังกระตุ้นความต้องการกีฬาผาดโผน

By | กุมภาพันธ์ 29, 2024

 

ผู้คนที่กระหายอะดรีนาลีน ที่ เพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากอยู่บ้านมาหนึ่งปี Sydney Dunham นักศึกษาวัย 20 ปีที่ Colorado College เริ่มต้นการเดินทางปีนเขาครั้งแรกในเดือนมกราคมนี้ ขณะที่เธอและเพื่อนๆ ขับรถไปที่หน้าผาหินปูนบนถนน Shelf Road รัฐโคโลราโด Dunham บอกกับ Insider ว่า “ฉันตกลงไปครึ่งทางแล้ว ฉันไม่คิดว่าฉันจะไปต่อได้จริงๆ”

“แต่ฉันตัดสินใจที่จะรวบรวมพละกำลังที่เหลืออยู่ทั้งหมดของฉันและทำมันให้เป็นครั้งสุดท้าย การปีนเขาให้สำเร็จเป็นประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของฉัน”

Dunham เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ตัดสินใจเลือกงานอดิเรกใหม่ในช่วงที่เกิดโรคระบาด ค้นหาความตื่นเต้นที่นอกเหนือไปจากการทำขนมปังหรือการถักโครเชต์ เธอเข้าร่วมโรงยิมหินใกล้กับวิทยาลัยของเธอ

การกระโดดโลดเต้นกลายเป็นวิธีการปลดปล่อยความตึงเครียดที่สั่งสมมาทั้งหมดจากการกักขังในช่วงที่มีโรคระบาด” เธอกล่าว “ฉันรู้สึกตื่นเต้นสุดๆ ที่ได้ลองอะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะบางอย่างที่ผลักดันฉันในฐานะคนๆ หนึ่ง

การปีนหน้าผาเป็นเพียงกีฬาประเภทหนึ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจการผจญภัย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 490 ล้านคน กิจกรรมยอดนิยม ได้แก่ โหนสลิง ล่องแพ ปีนผา ขึ้นบอลลูนลมร้อน และกระโดดร่ม Alistair Gosling ซีอีโอของบริษัทกีฬาผจญภัย Extreme กล่าวกับ Insider ว่าเขาได้เห็น “การเพิ่มขึ้นอย่างมาก”

ในการผจญภัยและกีฬาผาดโผนทั่วโลก Gosling เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในความต้องการของผู้บริโภคสำหรับกิจกรรมผจญภัยที่มากขึ้นเป็นผลมาจากการกักกันในร่มเมื่อปีที่แล้วในช่วงการระบาดของ COVID-19

NY Zipline Canopy Adventure Tours บอกกับวงในว่ามีลูกค้ามากกว่าที่เคย และมักจะขายหมดล่วงหน้าหนึ่งหรือสองสัปดาห์ แบรดด์ มอร์ส เจ้าของบริษัทกล่าวว่าความท้าทายหลักคือการจัดหาพนักงาน ซึ่งโดยปกติแล้วเขาต้องการพนักงาน 70 คน

แต่จ้างได้เพียง 28 คนเท่านั้น บางทีผู้คนอาจแค่พูดว่า คุณรู้อะไรไหม ฉันจะตรวจสอบสิ่งนี้ออก ฉันไม่รู้ว่าชีวิตจะยืนยาวแค่ไหน‘” ดร. ลูอานา มาร์คส์ รองศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์แห่ง Harvard Medical School กล่าว คนวงใน “ฉันคิดว่าความเป็นจริงของความไม่แน่นอนนั้นอาจผลักดันให้ผู้คนทำพฤติกรรมเสี่ยงมากขึ้น”

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเมื่อผู้คนมาถึงสถานที่กระโดดร่ม พวกเขารู้สึกเครียดและวิตกกังวลในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ทันทีหลังจากลงจอด ผู้เข้าร่วมจะได้สัมผัสกับ “ความสุขสูงสุด” เนื่องจากสมองหลั่งอะดรีนาลีนและโดพามีนแม้ว่าเราจะไม่มีข้อมูลที่เป็นรูปธรรมซึ่งบันทึกว่าเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่แสวงหากีฬาผาดโผนสูงขึ้นในขณะนี้

เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด แต่เราสามารถตั้งสมมติฐานได้ว่าผู้คนประเมินชีวิตของตนเองซ้ำๆ ตลอดปีที่ผ่านมา อาจทำให้ผู้คนต้องการ เพื่อใช้ชีวิตในปัจจุบันมากขึ้นและรับความเสี่ยงได้มากขึ้น” Marques กล่าว บริษัทที่จัดหาอุตสาหกรรมกีฬาผจญภัย เช่น GoPro ก็มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน

รายได้ในเดือนพฤษภาคม 2021 ของ GoPro แสดงรายได้เพิ่มขึ้น 71% เมื่อเทียบเป็นรายปี รวมเป็นเงิน 204 ล้านดอลลาร์ ผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดของบริษัทคือ Hero9 Black ซึ่งเป็นกล้องแอ็คชั่นราคา 400 ดอลลาร์

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    ทางเข้า gclub มือถือ