กฎการแข่ขันของยูเซน โบลต์

By | พฤษภาคม 25, 2022

กีฬาวิ่งเป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับมาตั้งแต่ในสมัยอดีตกาลและเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันกันมาอย่างยาวนานด้วย  กฎการแข่ขันของยูเซน โบลต์   และในปัจจุบันก็มีนักวิ่งที่สร้างชื่ออย่างมาก เพราะเขานั้นเป็นนักกีฬาวิ่งที่ได้สร้างสถิติในการวิ่งที่เร็วที่สุดในโลกและยังเป็นนักวิ่งที่วิ่งเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

ต้องยอมรับว่ายูเซน โบลต์นั้นเป็นคนที่ความหมายต่อคนทั้งโลกอย่างมาก โดยเขานั้นเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความเร็ว โดยเขานั้นสามารถถือครองสติโลกในการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง 100 เมตร 200 เมตร และ 4 x 100 ด้วย

ยูเซน โบลต์นั้นคือเจ้าของเหรียญทองในการแข่งขันการวิ่งด้วยการครองแชมป์ในการแข่งขันกีฬาวิ่งในโอลิมปิกร่วม 8 สมัย เรียกได้ว่าเข้านั้นเป็นหนึ่งไอคอนสำคัญของวงการกีฬาโอลิมปิกด้วย ยูเซน โบลต์เป็นที่รู้จักด้วยการทำลายสติโลกในปี  2008 ในการแข่งขันโอลิมปิก ณ.กรุงปักกิ่ง โดยการแข่งขันนั้นเขาวิ่งในระยะ 100 โดยทำเวลาเพียง 9.69 วินาทีเท่านั้น ก็ถือว่าเป็นการทำลายสถิติโลกในตอนนั้น จนกระทั้งในการแข่งขันในปี 2009 เขานั้นสามารถทำลายสถิติขิงตัวเองใน ด้วยการวิ่งโดยใช้เวลาเพียง  9.58 วินาที ในการแข่งขันกีฬากรีฑาชิงแชมป์โลก

ยูเซน โบลต์ เป็นนักกีฬาวิ่งที่คนทั่วโลกนั้นก็ต่างตกหลุมรักเค้า เพราะเขานั้นไม่ได้มีความสามารถในการวิ่งเร็วในสนามเท่านั้น แต่เข้านั้นมีรอยยิ้มความสดใส และความกระตือรือร้นที่น่าสนใจทุกครั้งที่เขานั้นได้ลงสนามในการแข่งขัน

โดยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขานั้นก่อนการแข่งขันก็คือ เขานั้นมักจะแสดงรอยยิ้มและสีหน้าที่มีความสุขให้ผู้คนภายนอกนั้นได้เห็น เหมือนกับว่าเขานั้นเป็นคนที่มีความสุขอย่างมาก ทำให้แฟนคลับหรือผู้คนทั่วไปที่เห็นเขานั้นต่างก็ได้รับความสุขจากรอยยิ้มของเขาด้วย

จากการวิเคราะห์ในเอกลักษณ์และความสามารถของเขา ที่เขาสามารถทำเช่นดีได้นั้น เพราะเขาได้ทำตามกฎ 85%  ซึ่งก่อนการแข่งขันในทุกๆครั้งนั้นเขามักจะทำร่างกายและความรู้ให้ผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกด้วยการโบกมือให้กับแฟนๆ และการมอบรอยยิ้มอย่างจริงใจ   ีดฟิำะ     และมุ่งมั่นในการแข่งขันเมื่อลงไปสู่สนาม โดยในการวิ่งของเขานั้นในช่วง 30 วินาทีแรกนั้น เขาจะก้มหน้าและมีการโน้มตัวในการวิ่งไปข้างหน้าและเหยียดตัวขึ้นตรงในเวลาถัดมา เมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายในการแข่งขัน

เขาจะทำร่างกายให้ผ่อนคลายและวิ่งด้วยความเร็วที่เร็วที่สุดเพื่อเข้าเส้นชัยไปนั่นเอง ซึ่งกฎ 85% นั้นก็มีความหมายตามตัวเลข โดยการโฟกัสในการทำงานหรือการวิ่งที่หนักเพียง 85%เท่านั้นโดยในช่วงเวลานั้นคือช่วงเวลาที่สำคัญนั่นเอง เนสิ่งที่ทำให้เขานั้นรู้สึกกดดันน้อยและสามารถทำตามความตั้งใจหรือเป้าหมายในการเข้าเส้นชัยได้