3 เคล็ดลับเตรียมความพร้อมสำหรับการวิ่ง

By | ตุลาคม 23, 2024

ถึงแม้ว่ากีฬาวิ่ง จะเป็นกีฬาที่ดูเล่นง่ายเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่รู้หรือไม่ว่าก่อนที่เราจะเริ่มต้นเล่นกีฬาไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ตามรวมไปถึงกีฬาวิ่ง

สิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการเตรียมความพร้อมร่างกายให้เหมาะสม เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุหรืออาการบาดเจ็บต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นกีฬาได้ เพราะถึงแม้กีฬาวิ่งจะเป็นกีฬาที่ดูเล่นง่าย แต่หากร่างกายของเราไม่มีความพร้อมหรือหากเราไม่ได้เตรียมความพร้อมร่างกายก่อนออกไปวิ่ง

นอกจากจะทำให้ร่างกายของเราเกิดอาการปวดเมื่อยหรือเหนื่อยล้าแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อหรือข้อต่อต่างๆได้ง่าย ฉะนั้น เรามองว่าในสมัยนี้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการวิ่งมากๆ เพราะการวิ่งก็เปรียบเสมือนกับการออกกำลังกายสามารถสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย

และช่วยป้องกันโรคร้ายต่างๆได้ ซึ่งหากใครที่อยากที่จะออกไปวิ่ง วันนี้เราก็จะมาแนะนำเคล็ดลับง่ายง่ายที่จะช่วยให้คนนั้นสามารถเตรียมความพร้อมให้เหมาะสมก่อนที่จะออกไปเล่นกีฬาวิ่ง รับรองได้เลยว่าจะทำให้การวิ่งนั้นมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อร่างกายของเรา จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างไปดูกันเลย

huaydee    การทานอาหารก่อนวิ่งอย่างน้อย 3- 4 ชั่วโมง รู้หรือไม่ว่าก่อนที่เราจะออกไปวิ่งนั้นการเตรียมความพร้อมร่างกายให้เหมาะสมเลยก็คือ

การที่เราเลือกโภชนาการหรืออาหารให้มีความเหมาะสม โดยควรที่จะเน้นไปที่โปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพราะอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนนั้น จะสามารถเพิ่มความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อและสามารถเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายของเราได้ เพื่อทำให้การวิ่งมีประสิทธิภาพและยาวนานมากขึ้นนั่นเอง

การเตรียมความพร้อมให้แข็งแรงอยู่เสมอ หากใครที่มีแพลนจะออกไปวิ่งหรือเริ่มต้นที่จะวิ่ง การที่เราเตรียมความพร้อมร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอก่อนที่เราจะออกไปวิ่งนั้น จะยิ่งทำให้การวิ่งนั้นง่ายและมีประสิทธิภาพ เพราะหากร่างกายของเราแข็งแรงเราก็จะสามารถวิ่งได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยเมื่อยตามร่างกายหลังการวิ่งได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

การเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม ถึงแม้หลายคนจะมองว่าการเล่นกีฬาเราจะสวมใส่เสื้อผ้าประเภทไหนก็ได้ตามความเหมาะสม แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นกีฬากีฬาในแต่ละประเภท นอกจากจะมีรูปแบบในการเล่นที่แตกต่างกันออกไปแล้ว การสวมใส่เสื้อผ้าผ้าก็ย่อมที่จะต้องแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาวิ่งที่ต้องใช้พลังงานของร่างกายในการเล่นค่อนข้างหนัก ควรที่จะเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ปลอดโปร่งระบายอากาศได้ดี เพราะในระหว่างที่เราวิ่งนั้นร่างกายของเราจะขับเหงื่อออกมา เราจึงควรที่จะสวมใส่เสื้อผ้าผ้าที่สามารถระบายอากาศเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค